วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

จ้างแรงงาน จ้างทำของ


มีกระทู้ถามมาว่า "ถ้าหากว่าคุณมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คุณอยากจะทำอะไร บางท่านคงจะชอบที่จะพักผ่อนอยู่ที่บ้าน บางท่านอาจชอบเดินทางไปพักผ่อนในสถานที่ท่องเที่ยวไกลๆ หากว่าเป็นสถานที่ที่ท่านคุ้นเคยคงไม่ต้องหนักใจ แต่หากว่าเป็นต่างประเทศหรือเป็นสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย คุณอาจต้องพึ่งบริษัทนำเที่ยวเพื่อซื้อเพ็จเกจทัวร์ คำถามมีอยูว่า การซื้อบริการเพ็จเกจทัวร์กับบริษัทนำเที่ยวที่ทางบริษัทได้จัดการเกี่ยวกับ การขอวีซ่า ตั๋วเดินทาง รับผิดชอบเรื่องที่พักและอาหาร และจัดให้มีไกด์ของบริษัทนำเที่ยวด้วย จะถือว่าเป็นการจ้างแรงงาน หรือว่าเป็นการจ้างทำของ"

จากคำถามข้างบนเราคงต้องเข้าใจความหมายของ การจ้างแรงงาน และ การจ้างทำของ ก่อนจึงค่อยตัดสินใจว่าจะตอบคำถามว่าอย่างไรกันดีกว่านะคะ

การจ้างแรงงาน ,มาตรา 575 บัญญัติว่า "อันว่าจ้างแรงงานนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลหนึ่งเรียกว่า ลูกจ้าง ตกลงจะทำงานให้แก่บุคคลหนึ่ง เรียกว่า นายจ้าง และนายจ้างตกลงจะให้สินจ้างตลอดเวลาที่ทำงานให้"

"สัญญาจ้างแรงงาน" เป็นสัญญาต่างตอบแทน มุ่งที่การใช้แรงงาน เป็นสัญญาแบบไม่มีรูปแบบ นายจ้างมีอำนาจบังคับบัญชาการทำงานของลูกจ้างได้โดยมีสินจ้างคือ เงินเป็นค่าตอบแทน การคำนวณสินจ้างจะคิดตามระยะเวลาการทำงาน นายจ้างจะเป็นผู้จัดหาเครื่องมือในการทำงาน และสัมภาระที่ใช้ในการทำงาน นายจ้างต้องรับผิดที่ลูกจ้างทำละเมิดในทางการที่จ้าง และการทำงานลูกจ้างจะต้องทำเอง เว้นแต่นายจ้างยินยอมให้คนอื่นทำแทน

จ้างทำของ, มาตรา 587 บัญญัติว่า "อันว่าจ้างทำของนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลหนึ่ง เรียกว่า ผู้รับจ้าง ตกลงรับว่าจะทำงานสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนสำเร็จให้แก่บุคคลหนึ่งเรียกว่า ผู้ว่าจ้าง และผู้ว่าจ้างตกลงจะให้สินจ้างเพื่อผลสำเร็จแห่งการที่ทำนั้น"

"สัญญาจ้างทำของ" เป็นสัญญาต่างตอบแทน ที่มุ่งผลสำเร็จของงาน เป็นสัญญาที่ไม่มีแบบ ความสัมพันธ์ระหว่างคู่สัญญา คือ ผู้ว่าจ้างไม่มีอำนาจบังคับบัญชาเพียงแต่ควบคุมเพื่อผลของงานเท่านั้น จะให้สินจ้างเป็นเงิน หรือสิ่งของ หรือประโยชน์คิดตามผลสำเร็จของงาน ผู้รับจ้างจะเป็นผู้จัดหาเครื่องมือในการทำงานและสัมภาระที่ใช้ในการทำงาน รวมถึงผู้รับจ้างสามารถจ้างคนอื่นทำแทนก็ได้ เว้นแต่งานที่ต้องจ้างฝีมือโดยเฉพาะ


จากที่ตัวบทกฏหมายที่ได้กล่าวอ้างถึงในข้างบนนี้ คงพอจะสรุปได้ว่า นักท่องเที่ยว มีวัตถุประสงค้ที่ผลของงานคือ วันหยุดพักผ่อนที่มีผู้จัดการเรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งหมด โดยมีบริษัทนำเที่ยว ซึ่งจะรับผิดชอบต่องานที่จะเกิดขึ้นในทุกขั้นตอนตั้งแต่ การขอวีซ่า การเดินทาง ที่พัก อาหารการกินระหว่างที่เดินทางท่องเที่ยวไปกับบริษัท รวมถึงมีไกด์นำเที่ยวเพื่ออำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละที่ตลอดจนการท่องเที่ยวสิ้นสุดลง สัญญระหว่างผู้จ้างคือ นักท่องเที่ยว กับ บริษัทนำเที่ยวซึ่งเป็น ผู้รับจ้าง จึงเป็นสัญญาจ้างทำของ มิใช่การจ้างแรงงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น